Pháp đã từng xây dựng cả thành phố Paris giả để lừa Đức trong thế chiến thứ I


Trong thế chiến thứ nhất, người Pháp vì muốn bảo vệ Paris tráng lệ của mình nên đã tạo ra một thành phố giả ở phía bắc của Paris thật. Họ tin rằng nếu máy bay Đức có muốn ném bom vào Paris thì họ sẽ bị lừa và ném bom nhầm vào thành phố giả này thay vì ném bom vào Kinh đô Ánh sáng của người Pháp.


Tài liệu về thành phố giả này cho thấy đây không chỉ đơn thuần là thành phố làm từ giấy. Ở đó có những tòa nhà thật, có đèn điện và thậm chí là có bản sao của Gare Du Nord – một trong 6 nhà ga lớn của Paris. Các họa sỹ cũng đã dựng những tiểu cảnh liên quan tới tàu hỏa và đường ray như thật. Thậm chí, ở đó có cả bản sao của điện Champs-Elysees.


Các chuyên gia quân sự cho rằng kế hoạch này không có ý nghĩa gì với các vũ khí hiện đại nhưng lại hoàn toàn có thể lừa được các phi công đầu thế kỷ XX. Thời đó, rada còn quá kém và các phi công phải sử dụng mắt thường để ném bomb và chiến đấu. Do vậy, họ sẽ ném bomb vào bất cứ mục tiêu nào mà họ phát hiện ra bằng mắt thường rồi nhanh chóng quay trở lại căn cứ.


Có một điều vui mừng và cũng hài hước là thành phố giả này không có tác dụng gì bởi chiến tranh đã kết thúc trước cả khi thành phố giả này được xây dựng xong. Cả Paris giả lẫn Paris thật đều thoát khỏi cảnh hoang toàn đổ nát và người ta cũng nhanh chóng gỡ bỏ thành phố giả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét